2nd benefit

2nd benefit

มพบ.บี้ บ.รถทัวร์เยียวยาผู้บริโภค หากผิดซ้ำซากควรถอนใบอนุญาตเดินรถ

NalumonMakborisut002

8 ต.ค. 58 มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ออกมาเรียกร้องผู้ประกอบการรถให้เยียวยาผู้บริโภคทันทีและห้ามบริษัทประกันกดค่าเสียหาย เรียกร้องกรมการขนส่งเพิกถอนใบอนุญาต บริษัทเดินรถทำผิดซ้ำซาก

รถโดยสารปรับ อากาศ 2 ชั้น ประจำทางสาย ภูเก็ต-สตูล เลขข้างรถ 734-3 ม.4 ข สีชมพู ของบ.ตรังร่วมมิตรขนส่ง ทะเบียนป้ายเหลือง 10-1558 ตรัง ขณะจอดซ่อมเชื่อมเก้าอี้ของคนขับรถ โดยภายในรถมีผู้โดยสารนั่งอยู่ภายในรถ เกิดไฟได้ลุกไหม้ทั้งคัน ทำให้ผู้โดยสารสำลักควันและไม่สามารถออกจากรถได้เนื่องจากประตูปิดล็อค อัตโนมัติ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทุบทำลายกระจกหน้าต่างด้านข้างท้ายของรถเข้าช่วยเหลือ ผู้โดยสาร พร้อมนำส่ง รพ.พังงา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดยนางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ให้สัมภาษณ์ว่ากรณีดังกล่าวนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นซึ่งโดยทั่วไปนั้นผู้ประกอบการรถต้องตรวจสภาพรถโดยสารที่กรมการขนส่งทุก 6 เดือน

“ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบความพร้อมใช้งานของรถโดยสาร ทั้งความมั่นคงแข็งแรง ระบบความปลอดภัยต่างๆในรถ และก่อนการให้บริการต้องมีการตรวจสอบให้รัดกุมเพราะรถทัวร์เป็นรถคันใหญ่และบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมาก กรณีนี้เห็นถึงความพยายามซ่อมแซมซึ่งมีความชำรุดบกพร่องขณะใช้งาน โดยทั่วไปขณะซ่อมแซมจะไม่มีผู้โดยสารอยู่บนรถเพราะเป็นเรื่องความไม่ปลอดภัย นั่นก็คือรถมีทั้งน้ำมัน ระบบไฟฟ้า เมื่อเกิดไฟลัดวงจรเกิดขึ้นทำให้ผู้โดยสารมีอันตราย เหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าพนักงานมีความประมาทเป็นอย่างมากที่ไม่ให้ผู้โดยสารลงจากรถก่อน จนก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นแบบที่เป็นข่าว” หัวศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กล่าว

นางนฤมลกล่าวเพิ่มเติมกรณีการเรียกร้องความเสียหายนั้นผู้บริโภคสามารถเรียกร้องความเสียหายได้ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์และบริษัทประกันภัย รวมทั้งผู้ประกอบการเอง ทั้งการรักษาพยาบาล ทรัพย์สินของผู้ประสบอุบัติเหตุ หรือกรณีเสียชีวิต

“อยากเรียกร้องให้ผู้ประกอบการรถโดยสารและบริษัทประกันภัยออกมาแสดงความรับผิดชอบกรณีดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอให้ผู้เสียหายหรือญาติไปติดต่อกับบริษัทประกัน ที่สำคัญคือไม่ควรกดราคาการชดเชยความเสียหาย ควรให้ผู้บริโภคเบิกได้ตามสิทธิเต็มจำนวนทั้งการรักษาพยาบาล ทุพลภาพหรือเสียชีวิต” นางนฤมล กล่าว

พร้อมกันนี้หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคได้เรียกร้องไปยังกรมการขนส่งทางบกให้กำกับดูแลด้านการตรวจสภาพรถโดยสารอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้กำหนดอายุการใช้งานของรถโดยสาร เพราะช่วงที่จะมีการตรวจสภาพรถนั้นผู้ประกอบการฯจะดูแลรถให้อยู่ในสภาพดี แต่หลังจากนั้นอาจเกิดความชำรุดบกพร่องของรถและเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุดังหลายๆกรณีที่ผ่านมา


“กรณีที่เกิดอุบัติเหตุกรมการขนส่งนั้นนอกจากจะจัดการกับผู้ประกอบการรถแล้ว ยังต้องจัดการกับผู้ถือใบอนุญาตเส้นทางเดินรถด้วย เพราะเป็นส่วนที่ต้องช่วยกันดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งถ้าพบว่าผู้ประกอบรถโดยสารเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในเส้นทางเดิม ควรเพิกถอนใบอนุญาตการเดินรถ เพราะไม่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจและไม่พร้อมรับผิดชอบต่อชีวิตผู้โดยสาร ควรเปิดโอกาสให้บริษัทอื่นเข้ามาประกอบการแทนจะดีกว่า” นางนฤมลกว่าทิ้งท้าย

 

ข่าวบทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน:

|

Tags: มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค , ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค, เยียวยาผู้บริโภค, รถทัวร์, รถโดยสารสาธารณะ, อุบัติเหตุ, ใบอนุญาตเดินรถ, บริษัทรถ, บ.รถ, ผู้โดยสาร, รถตู้, รถสองแถว, มาตรฐานรถ, นฤมล เมฆบริสุทธิ์