2nd benefit

2nd benefit

ฉีดฟิลเลอร์เสี่ยงตาบอด

news img 582290 1

แพทย์เผยหนุ่มสาวอยากหล่อ สวย ฉีดสารเติมเต็มหรือฟิลเลอร์อาจเกิดอันตรายถึงขั้นตาบอด ควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน พื่อความปลอดภัยของตนเอง

นายแพทย์ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาจักษุวิทยา โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ และประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ฟิลเลอร์ หรือ สารเติมเต็ม ซึ่งเป็นที่นิยมนำมาฉีดเสริมคาง เสริมจมูกและส่วนต่างๆบริเวณใบหน้า แบ่งออกเป็นสองชนิดคือ ฟิลเลอร์ชนิดไม่สลายตัว เช่น ซิลิโคนเหลว และฟิลเลอร์ชนิดสลายตัว เช่นไฮยาลูโรนิค แอซิด (hyaluronic acid)

ก่อนหน้านี้แพทยสภาได้มีประกาศห้ามนำฟิลเลอร์ชนิดไม่สลายตัวเข้ามาใช้ในประเทศ เพราะก่อให้เกิดอันตราย กับผู้บริโภคและอนุญาตให้ใช้เฉพาะชนิดที่สลายตัวได้เท่านั้น อย่างไรก็ดี พบว่ายังมีสารฟิลเลอร์ชนิดสลายตัวทำให้ผิวหนังตายบริเวณที่ฉีดสาร และเกิดภาวะ ตาบอดในบางราย

ผลข้างเคียงที่เกิดจากการฉีดสารฟิลเลอร์ บริเวณใบหน้าพบได้ตั้งแต่การอักเสบติดเชื้อบริเวณที่ฉีด การเกิดก้อนแข็งเป็นไต แผลเป็นที่ใบหน้า ใบหน้าเสียรูปถาวร ผลข้างเคียงที่พบน้อยแต่รุนแรง เช่น ตาบอด และอัมพฤกษ์ อัมพาต

แม้แต่การฉีดด้วยไขมันของตนเองก็เกิดได้เช่นกัน สาเหตุเกิดจากเส้นเลือดบริเวณใบหน้ามีการเชื่อมต่อกับเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงตา และสมอง ขณะฉีดสารฟิลเลอร์เกิดการหลุดของฟิลเลอร์เข้าไปในกระแสเลือด ทำให้เกิดการอุดตัน ของเส้นเลือดแดงที่ไปเลี้ยงดวงตา ส่งผลให้ จอตา ขั้วประสาทตาขาดเลือด สูญเสียการมองเห็นถึงขั้นตาบอด ยิ่งไปกว่านั้นอาจเกิดการอุดตันของเส้นเลือดสมอง ทำให้สมองขาดเลือด เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต การรักษา ผลแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นเหล่านี้ทำได้ยากเนื่องจากเนื้อเยื่อจะขาดเลือดและตายภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากเส้นเลือดอุดตัน ความเสียหายและความพิการที่เกิดขึ้นจึงมักจะเป็นไปตลอดชีวิต

ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีรายงานผู้ป่วยเกิดผลข้างเคียงทางตาจากการฉีดสารฟิลเลอร์ เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์บริเวณรอบดวงตา เช่น ดั้งจมูก ขมับ หน้าผาก ผู้ป่วยเกิดการสูญเสียการมองเห็นหลายระดับ บางรายตาบอดสนิท การตรวจตาพบว่ามีการอักเสบในตา จอประสาทตาซีด ขั้วประสาทตาบวม จากการขาดเลือดมาเลี้ยงที่ตา

มีผู้ป่วยที่การอุดตันของเส้นเลือดที่สมองร่วมด้วยซึ่งทำให้หมดสติทันทีหลังได้รับการฉีด เมื่อผู้ป่วยรู้สึกตัวพบว่าเป็นอัมพฤกษ์ และตาบอดสนิทหนึ่งข้าง ที่ประเทศไทยเราพบภาวะตาบอดหลังจากฉีดฟิลเลอร์แล้ว มากกว่าสิบราย ที่เกาหลี มีรายงาน 44 คน ที่สหรัฐอเมริกา ก็มีรายงานการเกิดตาบอดจำนวน 3 คน ตีพิมพ์ในวารสารทางจักษุวิทยาที่เชื่อถือได้

ผลแทรกซ้อนรุนแรงที่เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ที่กล่าวมานี้ถึงแม้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อย แต่หากเกิดขึ้นแล้วรักษายาก อาจทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นและทุพพลภาพอย่างถาวรได้ ผู้ที่ต้องการรับการฉีดสารฟิลเลอร์จึงควรศึกษาถึงข้อมูลต่างๆ ข้อดี ข้อเสีย และควรตระหนักถึงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ก่อนตัดสินใจเสริมความงามด้วยการฉีดฟิลเลอร์

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์   วันที่ 15 พฤษภาคม 2557 04:00