2nd benefit

2nd benefit

ญี่ปุ่นลงดาบแท็กซี่ "อูเบอร์" ชี้การรับคนทั่วไปมาขับเข้าข่ายผิดกฏหมาย

558000002673601

เอเอฟพี - ญี่ปุ่นสั่งระงับบริการของ "อูเบอร์" ในประเทศตนไม่เกิน 1 เดือน โดยทางรัฐบาลระบุในวันนี้ (4 มี.ค.) ว่าโครงการรับบุคคลทั่วไปมาเป็นคนขับอาจเข้าข่ายละเมิดกฏหมายคมนาคมของแดนปลาดิบ


เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมรายหนึ่ง บอกกับเอเอฟพีว่า เมื่อวันศุกร์คนของทางกระทรวงฯ ได้ไปแจ้งแก่อูเบอร์ให้หยุดโครงการรับบุคคลทั่วไปมาเป็นคนขับโดยทันที เนื่องจากทางกระทรวงสงสัยว่าการทำแบบนั้นเข้าข่ายละเมิดกฏหมายคมนาคมของญี่ปุ่น

"มันมีปัญหาใหญ่ๆ อยู่ 2 อย่างสำหรับโครงการนี้ อย่างแรกคือ มันอาจเข้าข่ายการเป็นธุรกิจแท็กซี่ไม่มีใบอนุญาต หากพวกเขาให้บุคคลทั่วไปมาเป็นคนขับ อย่างที่สองเป็นความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย" เจ้าหน้าที่ระบุ

ทางด้านอูเบอร์ ออกมาแถลงว่า จะพยายามเดินหน้าเจรจากับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่าบริการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อระบบคมนาคมภายในตัวเมืองของญี่ปุ่น

"เรามองโครงการนี้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยหาหนทางแก้ไขและเติมเต็มความต้องการให้กับอนาคตของญี่ปุ่น" คำแถลงของอูเบอร์ระบุ

อูเบอร์ ยังอธิบายด้วยว่า ในเดือนที่เริ่มโครงการดังกล่าว บริษัทได้รับกระแสตอบรับเชิงบวกมากมาย ทั้งจากผู้โดยสารและจากคนขับในโครงการ ดังนั้นทางบริษัทจะเดินหน้าเจรจากับทางการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสื่อสารให้เข้าใจชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ รวมถึงชี้แจงในทุกความกังวล

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว "อูเบอร์" ได้เริ่มเปิดบริการที่ให้บุคคลทั่วไปสามารถสมัครเข้าร่วมเป็นคนขับแท็กซี่อูเบอร์ได้ ในเมืองฟูกูโอกะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ทำให้ทางการญี่ปุ่นมองว่าไม่ถูกต้องตามกฏหมาย

 

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์  4 มีนาคม 2558 15:22 น.

 

|