2nd benefit

2nd benefit

ผู้บริโภคยื่น ปธ.ยกร่างรธน. บรรจุข้อเสนอระบบปฏิรูป ดันออกกม.องค์การอิสระฯ

5488455

“เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค” ร่วมยื่นหนังสือต่อ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เสนอ บรรจุเรื่องข้อเสนอเชิงระบบการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมสนับสนุนการออกกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

ในวันนี้ ( 18 ธ.ค. ) ที่ห้องโถง อาคารรัฐสภา 1 นางสาวบุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ได้ยื่นข้อเสนอต่อ ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องการทำรัฐธรรมนูญ โดยเสนอให้การร่างรัฐธรรมนูญต้องมีหลักการ สร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยต้องลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน มีกลไกที่ดีในการตรวจสอบการเอาเปรียบผู้บริโภคและการคอรัปชั่น และมีกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญที่มีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนและทำเป็นประชาพิจารณ์รวมถึงต้องมีการลงประชามติ

นอกจากนี้ นางสาวบุญยืน กล่าวอีกว่า “ขอให้ช่วยสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นฉบับที่ผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมในรัฐบาลที่ผ่านมา “พร้อมยื่นช่อดอกไม้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในการทำรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ด้านนายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ยินดีรับข้อเสนอ เพราะทุกคนในที่นี้เป็นผู้บริโภคทั้งนั้น เพราะฉะนั้นก็ควรจะมีการรับรองสิทธิผู้บริโภคเอาไว้ ส่วนองค์การอิสระตนได้บอก น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แล้วว่ามีหน้าที่ต้องยกร่างให้เสร็จ ไม่ใช่รอรัฐบาลหลังเลือกตั้งมาทำ ก็ต้องไปผลักดันที่ น.ส.สารีด้วย