2nd benefit

2nd benefit

องค์กรผู้บริโภคขอนแก่น ฉายหนังสั้นกระตุ้นการตื่นตัว กม.ผู้บริโภค

560909 consumer moviek2

องค์กรผู้บริโภคจัดฉายหนังสั้นเล่าเรื่องผู้บริโภคหวังสร้างความตื่นตัวของผู้บริโภคต่อการมีกฎหมายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค

วันนี้( 8 กย.56)เมื่อเวลา 12.00 – 14.40 น. ทางสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นจัดกิจกรรมฉายหนังสั้นเล่าเรื่องผู้บริโภค ที่โรงฉายภาพยนตร์เอสเอฟซีนีม่า โรง1 ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมชมจำนวน  180 คน จากนักเรียน  นักศึกษา  แกนนำคุ้มครองผู้บริโภคระดับอำเภอ  ผู้ร้องเรียนและประชาชนที่สนใจทั่วไป  ที่หน้าบริเวณโรงฉายภาพยนตร์มีการเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่มาเดินจับจ่ายซื้อ ของเข้าร่วมชมภาพยนตร์ โดยการเล่นดนตรีจากบ้านชีวาศิลป์ขอนแก่นและเล่นละครหน้าโรงหนังก่อนฉาย  ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างความตื่นตัว  ความเข้าใจของผู้บริโภคที่จำเป็นต้องมีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้ บริโภค  มาตรา 61 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550

ทางด้านนายจรัล  ขาวจุ้ย  ผู้เคยร้องเรียนปัญหาการใช้บริการสุขภาพกับสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่นที่ ได้เข้าร่วมชมหนังสั้นกล่าวว่าจากการชมหนังสั้นสะท้อนให้ภาพระบบการคุ้มครอง ผู้บริโภคในประเทศไทยในวันนี้ยังขาดเจ้าภาพหลักที่จะดูแล  ปกป้องผู้บริโภคได้ทุกเรื่อง รวมทั้งกฎหมายต่างๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน  ก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาผู้บริโภคได้   ดังนั้นองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคจึงเป็นหน่วยงานหนึ่งที่จะมา ดูแลปัญหา  แก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคได้ทุกเรื่องและประสานงานกับภาครัฐ  ถ้าหากภาคธุรกิจดำเนินงานไม่เอาเปรียบผู้บริโภคมีคุณธรรม  จริยธรรม  ก็ไม่ต้องกลัวกฎหมายฉบับนี้

นายปฏิวัติ  เฉลิมชาติ  ผู้จัดการสมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าทางสมาคมได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 - เดือนสิงหาคม 2556 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 54 เรื่อง อันดับหนึ่งคือด้านบริการสาธารณะอันดับสองด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม มีการแก้ไขปัญหาได้บางส่วนดังนั้นการที่จะมีองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครอง ผู้บริโภค  จึงเป็นความหวังหนึ่งที่จะมาคุ้มครองผู้บริโภคได้อย่างจริงจังและแก้ไขปัญหา ได้ทุกเรื่อง   ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค  พ.ศ....ที่เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศร่วมกันรณรงค์ผลักดันให้มี องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคนั้นต้องเรียกร้องไปยังรัฐบาลได้นำมา พิจารณาโดยเร่งด่วน เพราะกฎหมายผ่านคณะกรรมาธิการร่วมเรียบร้อยแล้วขั้นต่อไปเสนอไปยังสองสภา เพื่อพิจารณาผ่านกฎหมายฉบับนี้  และในช่วงเดือนกันยายนนี้ทางเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสานใน 12  จังหวัดได้จัดฉายหนังสั้นเล่าเรื่องผู้บริโภคเพื่อเป็นการสร้างความตื่นตัว และความเข้าใจต่อองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค