2nd benefit

2nd benefit

กสท.สั่งช่อง “OHO-MIX 24 Variety” ยุติโฆษณาผิด อย.ทันที

Dr.Natee Sukonrat

กสท.มีคำสั่ง 2 ช่องทีวีดาวเทียม “OHO-MIX 24 Variety” หยุดโฆษณาผลิตภัณฑ์ BB Maxxi-Turbo Max ทันที หลัง อย.ชี้ผิดกฎหมายอาหารและยา ขู่หากฝ่าฝืนปรับทางปกครองไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อวัน ส่วนใบอนุญาตต่อให้แค่ 3 เดือน พร้อมจัดระเบียบการต่ออายุทดลองวิทยุกระจายเสียง

       พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ผลการประชุมบอร์ด กสท.เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ประชุมมีมติออกคำสั่งระงับการออกอากาศการโฆษณาบน 2 ช่องทีวีดาวเทียม ได้แก่ 1. บริษัท อาธีน่า มีเดีย จำกัด ผู้ให้บริการช่องรายการโอโฮ (OHO) ซึ่งโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร BB Maxxi (BB Max Big Brother) 2. บริษัท มิกซ์ วาไรตี้ จำกัด ผู้ให้บริการช่องรายการ MIX 24 Variety มีการโฆษณาตัวผลิตภัณฑ์สินค้า Turbo Max เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารและยาดังกล่าวไม่ได้รับการอนุญาตตามกฎหมายอาหารและยา (อย.) และยังเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคตามมาตรา 31 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (พ.ร.บ.กสทช.)
       
       ทั้งนี้ หาก 2 ช่องทีวีดาวเทียมดังกล่าวยังฝ่าฝืนคำสั่ง กสท.จะดำเนินการทางปกครองต่อไป โดยมีโทษตามมาตรา 77 พ.ร.บ.กสทช. ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกินวันละ 5 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาทตามช่วงระยะเวลาการฝ่าฝืน
       
       “ส่วนกรณีการต่ออายุใบอนุญาตช่องทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี หรือกิจการโทรทัศน์ประเภทไม่ใช้คลื่นความถี่ให้กับช่องทีวีดาวเทียมทั้ง 2 ช่องดังกล่าว กสท.มีมติจะต่ออายุใบอนุญาตออกไปเพียง 3 เดือนเท่านั้นเพื่อเป็นแนวทางในการกำกับดูแลต่อไป”
       
       ที่ประชุมยังเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ได้อนุญาตเพิ่มเติมทั้งหมดจำนวน 13 ใบอนุญาต ประกอบด้วย 1. บริการประเภทธุรกิจ จำนวน 11 ใบอนุญาต 2. บริการประเภทสาธารณะ 2 ใบอนุญาต รวมแล้วที่ให้ใบอนุญาตแล้วทั้งสิ้น 3,975 ใบอนุญาต
       
       สำหรับผู้ที่เคยได้รับการอนุญาตกลุ่มแรกถึงระยะเวลาการต่ออายุการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงแล้ว ดังนั้นบอร์ด กสท.จึงมีมติให้กรณีกลุ่มแรกได้ยื่นขอทดลอง และได้ดำเนินตามหลักเกณฑ์ทุกประการ จะได้รับการต่ออายุการทดลองประกอบกิจการออกไปอีก 1 ปี มีทั้งสิ้นจำนวน 300-400 สถานี กลุ่มที่ 2 อายุใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการสิ้นสุดลง และไม่ได้ดำเนินการขอยื่นตามระยะเวลา และไม่ได้ยื่นคำขอขยายระยะเวลา ในกรณีนี้ กสท.มีมติให้ระงับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงโดยทันที โดยในกลุ่มนี้จะมีสถานีทั้งสิ้น 59 สถานี และมอบหมายให้กลุ่มงานภูมิภาคสำนักงาน กสทช.ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันทีในกรณีที่ยังมีการออกอากาศอยู่
       
       อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มที่สิ้นสุดอายุใบอนุญาตการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงทั้ง 59 สถานีวิทยุนั้น กสท.ยังไม่ตัดสิทธิ์การทดลองประกอบกิจการ เพียงแต่ในกรณีที่ต้องการขอทดลองออกอากาศ จะต้องเข้ายื่นขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงภายใน 90 วัน นับตั้งแต่บอร์ด กสท.มีมติในวันที่ 17 ก.พ. 57
       
       นอกจากนี้ ในกลุ่มที่ 3 หรือกลุ่มที่สิ้นสุดการทดลอง และต้องการยื่นขอขยายเวลาทดลองประกอบกิจการ โดยจะสามารถขอขยายได้ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 15 วัน ขณะที่กลุ่มที่ขอทดลองออกอากาศใหม่ที่ยังไม่เคยขอทดลองออกอากาศนั้นจะมีระยะเวลาการออกอากาศไม่เกิน 6 เดือนเท่านั้นในครั้งแรก

 

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 18 กุมภาพันธ์ 2557 09:37 น