2nd benefit

2nd benefit

กสทช.เร่งประสานอบต.ลงทะเบียนซิม

640x390 637458 1425359582

กสทช.เร่งประสานอบต.ลงทะเบียนซิม รับทำผ่าน "กรุงไทย" ไม่คืบเพราะคิดค่าบริการ 20 บาท

กสทช. หันจับมือ อบต. - ส่วนท้องถิ่นเร่งลงทะเบียนซิมการ์ดผ่านทุกช่องทาง หลังพบยอดจดเบอร์ต่างจังหวัดไม่คืบ รับเลิกให้กรุงไทยเป็นตัวแทนช้อปค่ายมือถือเอกชนแล้ว เหตุคิดค่าบริการเบอร์ละ 20 บาท สูงขึ้นเท่าตัว ยันมติครม. ซิมเติมเงิน-ฟรีไวไฟต้องลงทะเบียนเป็นวาระแห่งชาติ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้การลงทะเบียนซิมระบบเติมเงิน และการลงทะเบียนการใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบบฟรีไว-ไฟเป็นวาระแห่งชาติ ตามที่สำนักงาน กสทช. เสนอไปนั้น ปัจจุบันผู้ใช้ตื่นตัวมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้นผ่านแอพพลิเคชั่น 2 แชะ แต่ยังมีข้อจำกัดในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งมีศูนย์บริการของผู้ประกอบการมือถือจำนวนจำกัด และบางแห่งมีเฉพาะในตัวเมือง

ดังนั้น หากประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินทุกคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้ลงทะเบียนให้เสร็จภายในวันที่ 31 ก.ค. 2558 ตามประกาศสำนักงาน กสทช. โดยนับตั้งแต่นี้สำนักงาน กสทช. จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ กระทรวงแรงแรงงานและสวัสดิการสังคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้สำเร็จ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมจะเร่งออกบัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าว กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงกรมประชาสัมพันธ์ จะเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงินรีบมาลงทะเบียน

"เดิมเราให้ธนาคารกรุงไทยรับเป็นผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดแทนผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แต่พบว่าธนาคารคิดค่าบริการเบอร์ละ 20 บาท ซึ่งแพงกว่าที่ทำเองเท่าตัว ดังนั้นจึงให้ อบต. และองค์การปกครองส่วนทางถิ่นอื่นๆ เป็นผู้ดำเนินการแทนดีกว่า"

นอกจากนี้ ยังเตรียมพัฒนาระบบการลงทะเบียนเพื่อแสดงตัวตนในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (ไวไฟ) โดยจะใช้หลักการลงทะเบียนเพียงครั้งเดียว ให้สามารถแสดงตัวตนในการเข้าใช้งานไวไฟได้ทุกที่ทั่วประเทศ โดยปี 2558 จะกำหนดให้ผู้ใช้บริการไวไฟต้องลงทะเบียนการใช้งาน เพื่อแสดงตัวตนและตรวจสอบยืนยันผู้ใช้งานจริง เพื่อร่วมกันสร้างความมั่งคงและปลอดภัยของสังคมไทย ลดการแอบอ้างข้อมูลส่วนตัวมาเข้าใช้งาน

พร้อมกันนี้ หากพบการใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง หรือใช้ในการกระทำผิด เช่น การแฮคข้อมูลส่วนตัว หรือการกระทำที่เป็นความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ก็จะทำให้สามารถระบุตัวตนของผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง

ปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบพรีเพด (เติมเงิน) ให้ทุกเลขหมายที่มีการใช้งานอยู่ราว 90 ล้านเลขหมายให้ลงทะเบียนผู้ใช้งานให้เสร็จภายใน 6 เดือน จากปัจจุบันที่ลงทะเบียนแล้วราว 1.2 ล้านเลขหมาย

อย่างไรก็ดี ปี 2557 สำนักงานกสทช. ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น 2 แชะ เพื่อกระตุ้นการลงทะเบียนซิมการ์ดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พรีเพด ทั้งผู้ใช้บริการรายใหม่ และรายเดิมด้วยความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว จะได้รับการปกป้องและเก็บรักษาอย่างปลอดภัย เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเข้าร่วมลงทะเบียนซิมเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถสืบค้นหาผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ จากการขยายจุดบริการลงทะเบียนไปยังตัวแทนจำหน่ายด้วยแอพพลิเคชั่น 2 แชะตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.2557 ที่ผ่านมาแล้วกว่า 50,000 จุดทั่วประเทศ

สำหรับภาพรวมปัจจุบันประเทศไทยมีใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมทุกย่านความถี่ จำนวน 103 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3จี บนย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ จำนวน 73.5 ล้านเลขหมาย และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในย่านความถี่อื่นๆ ลดลงเหลือเพียง 29.5 ล้านเลขหมาย

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์  วันที่ 03 มีนาคม 2558, 13:20 

 

|