2nd benefit

2nd benefit

อนุกก.องค์การอิสระด้านสื่อฯแย้งผบ.ขาดทางเลือกโปร 5บ.อ้างกลไกตลาดไม่นิยม

580100005

วันนี้ (13 ม.ค.) สปช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เชิญผู้ประกอบการร่วมหารือ คิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที ด้านผู้ประกอบการยังอ้างเป็นไปตามกลไกตลาด กสทช.ประวิทย์เสนอตั้งเป็นเงื่อนไขประมูล 4G อนุกรรมการองค์การอิสระฯภาคประชาชนด้านสื่อและโทรคมนาคม แย้งผู้บริโภคไม่มีโปรฯทางเลือก ทำให้ถูกเอาเปรียบ

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ในสภาปฏิรูปแห่งชาติ แจ้งว่า “ที่เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กสทช. บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม รวมทั้งตัวแทนองค์กรผู้บริโภค ในวันนี้ เพื่อหารือแนวทางการเปลี่ยนโครงสร้างการคิดค่าโทรเป็นวินาทีให้ครอบคลุมทั้งระบบ”

ด้าน ผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 5 ราย คือ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ทีโอที และ กสท. ได้ชี้แจงว่า การคิดค่าโทรศัพท์โดยปัดเศษวินาทีเป็นนาทีนั้น ผู้ให้บริการไม่ได้มีเจตนาที่จะโกงผู้บริโภค เพราะผู้ใช้บริการทราบเงื่อนไขดีอยู่แล้วว่าค่าโทรคิดเป็นนาที เหมือนกินอาหารบุฟเฟต์ไม่ว่าจะโทรสั้นไม่กี่วินาทีหรือโทรยาวหลายวินาที ผู้บริโภคก็ต้องจ่ายเต็มหนึ่งนาทีเท่ากัน และการคิดค่าบริการมีทั้งแบบคิดตามจริง (Real Charge) และคิดแบบเหมาจ่าย (Round Charge) เหตุที่ต้องคิดค่าบริการแบบเหมาจ่ายเป็นนาที เพราะในอดีตเคยคิดเป็นวินาทีแล้วแต่ผู้บริโภคไม่นิยม จึงต้องหันมาคิดค่าบริการเหมาจ่ายเป็นนาทีตามกลไกของตลาด และปัจจุบันมีโปรโมชั่นหลากหลายให้ผู้บริโภคเลือกใช้งานตามความเหมาะสมแล้ว

ฝั่งตัวแทนผู้บริโภค น.ส.ชลดา บุญเกษม อนุกรรมการด้านสื่อและโทรคมนาคม ในคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน กล่าวว่า "ในเรื่องโปรโมชั่นนั้น ปัจจุบันเห็นว่าผู้บริโภคยังไม่มีทางเลือกมากนัก ซึ่งแต่ละโปรโมชั่นก็มีการจำกัดเวลาที่โทร เช่น โทรได้ 500 นาที 299 บาท ซึ่งในการโทรแต่ละครั้ง ผู้บริโภคก็ถูกปัดเศษขึ้นเป็นนาทีทุกครั้ง ทำให้ถูกเอาเปรียบไม่ได้ใช้เต็มเวลาตามที่จ่ายเงินไป ดังนั้น หากบริษัทบอกว่า ทำเป็นโปรโมชั่นแบบวินาที แต่อาจแพงกว่าในปัจจุบัน มาให้ผู้บริโภคเลือก ก็ถือว่ายังไม่ถูกต้อง สำหรับผู้บริโภค การคิดค่าบริการเป็นวินาทีจะเป็นธรรมกับทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการมากกว่า"

ทางด้าน นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า “ปัจจุบันคนที่ใช้งานโทรระยะเวลาสั้น ๆ ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายแพงกว่าคนที่โทรนาน เพราะถูกปัดเศษวินาทีทุกครั้งที่ใช้งาน การคิดค่าโทรตามจริงโดยไม่ปัดเศษวินาทีเป็นนาที ผู้ประกอบการสามารถทำได้เลยโดยวิธีที่ประนีประนอมที่สุดคือ โปรโมชั่นต่าง ๆ นับจากนี้ไปขอให้ผู้ประกอบการคิดตามระยะเวลาการใช้งานจริงโดยไม่ปัดเศษ ส่วนโปรโมชั่นเก่าที่คิดแบบปัดเศษก็ให้สิ้นสุดไปตามระยะเวลา ซึ่งในที่สุดต่อไปก็จะเหลือแต่การคิดค่าบริการตามระยะเวลาที่ใช้งานจริงเป็นวินาทีโดยไม่ปัดเศษ และในการประมูล 4G ในอนาคต จะเสนอให้ กสทช. กำหนดเงื่อนไขให้ชัดเจนว่า ผู้ประกอบการจะต้องคิดค่าบริการตามที่ผู้บริโภคใช้งานจริงโดยไม่ปัดเศษ ไม่ว่าจะปัดเศษค่าโทรวินาทีเป็นนาที หรือปัดเศษข้อมูลอินเทอร์เน็ตจากกิโลไบต์(KB)เป็นเมกะไบต์(MB)”

ส่วนสำนักงาน กสทช. รับว่ากำลังหาแนวทางในการกำกับดูแลการคิดค่าบริการในเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอาจจะช้าไปบ้างในความรู้สึกของผู้บริโภค แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจวันที่ 15 มกราคม 2558 นี้ สำนักงาน กสทช.ก็จะประชุมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

|