2nd benefit

2nd benefit

กตป.เปิดเวทีซิมดับกับการคุ้มครองผู้ใช้บริการมือถือ

sim0002
วันนี้ (12 พ.ย. 57) คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) จัดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเรื่อง "จะทำอย่างไรต่อไปกับการคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่" ที่ โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ ภายหลังการดำเนินงานพิจารณา ติดตามผล การดำเนินงานเรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 ซึ่งดำเนินงานมาแล้วกว่า 1 ปี โดยเชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป


นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์ดำเนินงานช่วงที่ผ่านมาว่า เดิมลูกค้าที่อยู่เครือข่าย 2G มีทั้งหมด 17 ล้านเลขหมาย หลังจากสิ้นสุดสัญญาสัมปทานและเยียวยาเป็นเวลา 1.2 ปี ปัจจุบันยังเหลือลูกค้าค้างอยู่กว่า 3.8 ล้านเลขหมาย โดยบริษัทได้ดำเนินการตามประกาศของ กสทช. คือไม่เปิดรับลูกค้าใหม่ และมีการส่ง sms และโทรแจ้งให้ลูกค้าทราบเพื่อให้ลูกค้าโอนย้ายไปยังเครือข่ายใหม่ แต่พบว่าลูกค้านิ่งเฉย อีกทั้งในการย้ายเลขหมายต้องขึ้นทะเบียนซิมเพื่อแสดงสิทธิทำให้ลูกค้าเข้าถึงยาก คาดว่า 17 ก.ค. 58 จะสามารถโอนย้ายเสร็จสิ้น

นายก่อกิต ด่านชัยวิจัย รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กสทช.ได้ขยายพื้นที่ไปยังธนาคารกรุงไทย และเทสโก้ โลตัส เพื่อเพิ่มจุดรับลงทะเบียนซิม นอกจากนี้หากครบกำหนดระยะเวลาการเยียวยาก็ต้องซิมดับจริงๆ เพราะหากเลื่อนต่อไปจะทำให้คนส่วนมากเสียผลประโยชน์

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสะท้านถึงปัญหาต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ต้องมี ขณะที่ลูกค้าก็มีการย้ายออกทำให้ส่งผลกระทบต่อบริษัท รวมถึงความชัดเจนในการเยี่ยวยาว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และให้มีนโยบายสร้างโครงการคุ้มครองผู้บริโภค