2nd benefit

2nd benefit

ไอซีทีปรับแผนติดตั้งฟรีไวไฟ-สมาร์ทโพรวินซ์

news img 582736 1

ไอซีที ยันเดินหน้าติดตั้งฟรีไว-ไฟให้ครบ 150,000 จุด เตรียมปรับแผนใหม่เปิดโอกาสผู้ที่พร้อมติดตั้งเข้าร่วมงาน หลังทีโอทีศักยภาพไม่เพียงพอ

นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าของโครงการบริการฟรีอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง หรือฟรีไว-ไฟ 150,000 จุด ภายใต้เงินสนับสนุนจาก กสทช. จำนวน 950 ล้านบาท และจะต้องคืนเงินหากยังไม่เริ่มดำเนินการใดๆ เมื่อเดือนเม.ย. 2557

กระทรวงไอซีทีขอยืนยันว่ามีแผนจะดำเนินการตามโครงการดังกล่าวให้ลุล่วงอย่างแน่นอน เพียงแต่ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนการติดตั้งจุดเชื่อมต่อใหม่ เนื่องจากเดิม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ได้ให้นโยบายไว้ว่า จะให้ บมจ.ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งทั้งหมดเพียงบริษัทเดียว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ข้อเท็จจริงได้ปรากฏแล้วว่า ทีโอที เพียงบริษัทเดียวไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทีโอทีมีข้อจำกัดหลายประการ อาทิ งบประมาณดำเนินการน้อย หรือเครือข่ายในพื้นที่ตามต่างจังหวัดยังไม่ครอบคลุม ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่นั้นได้ เป็นต้น

ล่าสุดทางกระทรวงไอซีทีอยู่ระหว่างการจัดเตรียมแผนงานใหม่ โดยจะยกเลิกการให้ทีโอทีเป็นผู้ดำเนินการบริษัทเดียว แต่จะแยกย่อยพื้นที่เป็นทั้ง 77 จังหวัด จากนั้นจะพิจารณาเปิดโอกาสให้บริษัทใดก็ตามที่มีความพร้อมที่สุดในการเข้าไปดำเนินการติดตั้งของแต่ละพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการแทน คาดไม่เกิน 3 ปี จะดำเนินการเสร็จสิ้นทั้ง 150,000 จุด พร้อมให้บริการด้วยความเร็วเสถียรที่ 4-5 เมกะบิต

นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทียังได้เตรียมปรับแผนนโยบายในโครงการจังหวัดต้นแบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ท โพรวินซ์) ที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาบูรณาการกับบริการภาครัฐทั้งหมด ซึ่งเดิมมีแผนจะขยายจังหวัดต้นแบบไม่น้อยกว่า 4 จังหวัดในปี 2557 และจะเริ่มขยายไปทั่วประเทศปี 2558

แต่จากกรณีความวุ่นวายทางการเมือง ประกอบกับผลกระทบการอนุมัติงบประมาณประจำปี 2558 ส่งผลให้กระทรวงไอซีทีต้องปรับแผน โดยการคงจังหวัดนำร่องต้นแบบไว้ที่นครนายก และภูเก็ต เท่านั้น

พร้อมกันนี้ กระทรวงไอซีที ได้ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (เอทีซีไอ) เป็นเจ้าภาพจัดงาน “Healthcare Technology Summit 2014" งานอบรมสัมมนาทางวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานสาธารณสุข และการแพทย์ วันที่ 22-23 พ.ค. นี้ ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์   วันที่ 16 พฤษภาคม 2557 10:51