2nd benefit

2nd benefit

กสท. ออกแผนวางโครงข่ายพื้นที่รับชมทีวีดิจิตอล เฟส 2 มีเพิ่มอีก 28 จังหวัดภายในมิ.ย.2558

Dr.Natee Sukonrat1

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กสท. ว่า ได้มีมติเห็นชอบผลการดำเนินการติดตั้ง และกำหนดการให้บริการสถานีวิทยุคมนาคมสำหรับกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล

ในปีที่ 2 หรือ แผนการวางโครงข่ายเพื่อรับการรับชมทีวีดิจิตอลเฟส 2 จำนวน 28 จังหวัด ประกอบด้วย วันที่ 1 สิงหาคม 2557 ครอบคลุมพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เชียงราย สระแก้ว และนครสวรรค์  วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ครอบคลุมพื้นที่ จ.ศรีธรรมราช ภูเก็ต ตรัง และลำปาง วันที่ 1 ธันวาคม 2557 ครอบคลุมพื้นที่ จ.สกลนคร สุรินทร์ น่าน เพชรบูรณ์ และประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ครอบคลุมพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ชุมพร ตราด มุกดาหาร และตาก วันที่ 1 เมษายน 2558 ครอบคลุมพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ระนอง เลย ชัยภูมิ และแพร่ รวมทั้ง วันที่ 1 มิถุนายน 2558 ครอบคลุมพื้นที่ จ.สตูล อุตรดิตถ์ บึงกาฬ ศรีสะเกษ และยะลา


อย่างไรก็ตาม ในการวางโครงข่ายของกรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะหนึ่งในผู้ให้บริการโครงข่ายภาคพื้นดินสำหรับทีวีดิจิตอลที่มีแนวโน้มการวางโครงข่ายล่าช้ากว่าผู้ให้บริการรายอื่น รวมถึงมีแนวโน้มไม่สามารถวางโครงข่ายในการให้บริการได้ทันการออกอากาศทีวีดิจิตอลในเฟสที่ 1 จำนวน 11 จังหวัด และ เฟสที่ 2 ตามระยะเวลาที่ กสท. กำหนด  ทางกสท. จะอนุญาตให้สามารถนำอุปกรณ์ที่ปัจจุบันใช้ทดลองออกอากาศนำมาให้บริการแทนได้ก่อน เพื่อแก้ปัญหาในช่วงระยะแรก
“จากแผนการวางโครงข่ายรับชมทีวีดิจิตอลในเฟสที่2 จำนวน 28 จังหวัด หากเมื่อนำมารวมกับเฟสแรกจำนวน 11 จังหวัด จะทำให้ภายในเดือนมิถุนายน ปี 2558 ประเทศไทยจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอล ได้ทั้งสิ้น 39 จังหวัด หรือสามารถครอบคลุมการเข้าถึงการรับชมของคนไทยถึง 80%” พ.อ.นที กล่าว


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้เข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ผู้ชนะการประมูลทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่องรายการอย่างเป็นทางการ ภายหลังผู้ประกอบทุกรายการทำตามเงื่อนไขครบถ้วน ได้แก่ ชำระเงิน เจรจาเลือกใช้บริการโครงข่ายกับผู้ให้บริการโครงข่าย และยื่นเอกสารแบบคำขอ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์ วันที่ 03 มีนาคม พ.ศ. 2557 เวลา 16:18:48 น.