2nd benefit

2nd benefit

คอบช.เผย SLC ซื้อหุ้นสื่อ ส่อผิดประกาศ กสทช. หวั่นสื่อถูกครอบงำ ผู้บริโภคขาดทางเลือกรับสาร

IMG 4880
วันนี้ (2 ก.พ.) น.ส.ชลดา บุญเกษม กรรมการการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน (คอบช.) และเครือข่ายผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร เข้ายื่นหนังสือต่อ กสทช. ให้ตรวจสอบกรณีบริษัท โซลูชั่น คอเนอร์ (1988) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ซื้อหุ้นบริษัทเครือแกรมมี่ และ บริษัทสื่อเครือเนชั่น อาจขัดต่อประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์เพื่อประกอบกิจการทางธุรกิจ พ.ศ. 2556 ทำให้เกิดการครอบงำสื่อ ผู้บริโภคขาดทางเลือกในการรับข่าวสาร

นางมณี จิรโชติมงคลกุล อนุกรรมการด้านสื่อสารและโทรคมนาคม คอบช. กล่าวถึงข้อกังวลต่อกรณีที่บริษัท SLC ซื้อหุ้นในบริษัทเครือเนชั่นซึ่งเป็นช่องประเภทข่าวสารสาระถึง 12% โดยที่บริษัท SLC ก็เป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์ ช่องสปริงนิวส์ (SpringNews) ซึ่งเป็นช่องข่าวสารสาระเช่นกัน นอกจากนี้บริษัท SLC ยังได้ซื้อหุ้นบริษัทเครือแกรมมี่ ช่องจีเอ็มเอ็ม หมวดหมู่ช่องทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (SD) และช่อง One หมวดหมู่ช่องทั่วไปแบบความคมชัดสูง (HD) ในสัดส่วนร้อยละ 1.22 นั้น ว่าอาจผิดประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์เพื่อประกอบกิจการทางธุรกิจ พ.ศ. 2556 ข้อ 7.2

น.ส.ชลดา เพิ่มเติมว่า ในมาตรา 31 แห่งพรบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 กำหนดชัดเจนว่า เพื่อป้องกันมิให้บุคคลหนึ่งครอบงำกิจการในลักษณะที่เป็นการจำกัดโอกาสในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารสาธารณะที่มาจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายหรือเป็นการผูกขาดสื่อหลายประเภทในเวลาเดียวกันห้ามผู้รับใบอนุญาตถือครองธุรกิจในกิจการประเภทเดียวกันหรือ ครองสิทธิข้ามสื่อ คณะกรรมการฯ จึงของความร่วมมือมายังหน่วยงานของท่านในฐานะองค์กรกำกับดูแล ตามมาตรา ๒๗ (๑๗) แห่งพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม และป้องกันมิให้การกระทำที่ผูกขาด หรือจำกัดการแข่งขัน

ด้าน ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กสทช. กล่าวว่า อยู่ในขั้นพูดคุยกัน วันนี้ก็เอามติเข้าก็นำเข้าที่ประชุม และต้องฟังความเห็นจากทุกด้าน ดูกฎหมายเป็นหลักให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ภายใต้กฎหมายที่ระบุไว้และเท่าเทียมกัน ถ้ามันผิดเกณฑ์ก็ทำให้ถูกเกณฑ์

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กล่าวถึงกติกาของ กสทช.ก็ยังต้องใช้ แต่จะขัดกติกาหรือไม่ต้องให้สำนักงานไปตรวจสอบอีกที และเสนอเข้ามา ซึ่งกรรมการอาจจะมองต่างกันไป แต่สิ่งที่มันชัดแล้วก็คือกฎกติกาต่างๆ มันต้องมีผลบังคับใช้ต่อไป ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางปกครอง