2nd benefit

2nd benefit

'8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ' ร้อง 'คสช.' ปลดบอร์ดองค์การเภสัช

1V9UG

"8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ" ร้อง คสช. ปลดบอร์ดองค์การเภสัชกรรม หลังพบพิรุธงดผลิตยาจำเป็นส่ง รพ.รัฐ ทำเกิดภาวะขาดยา พฤติกรรมส่อธุรกิจยาข้ามชาติ

วันที่ 7 ก.ค. 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ ประมาณ 10 คน นำโดย นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ชมรมแพทย์ชนบท ยื่นหนังสือต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้พิจารณาปลดคณะองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) และผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (ผอ.อภ.) ที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ อดีต รมว.สาธารณสุข แต่งตั้งให้ นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เป็นประธานบอร์ด และ นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา เป็นผู้อำนวยการ อภ. ซึ่งได้ทำความเสียหายแก่องค์กร โดยมีพฤติกรรมมุ่งทำให้องค์การเภสัชฯ อ่อนแอ เพื่อประโยชน์ของธุรกิจยาข้ามชาติ มุ่งเน้นหาประโยชน์เพื่อพวกพ้อง และบริหารองค์กรอย่างผิดหลักธรรมาภิบาล

ภญ.ศิริพร จิตรประสิทธิศิริ ชมรมเภสัชชนบท กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลในต่างจังหวัดจำนวนมาก ต่างเผชิญกับภาวะยาขาด สาเหตุมาจากการที่ ผอ.อภ. และบอร์ด อภ. หวังแก้ปัญหาภาวะขาดทุนด้วยการสั่งงดผลิตยาจำเป็น เช่น ยาเบาหวาน ซึ่ง อภ. เป็นผู้ผลิตส่งให้โรงพยาบาลต่างๆ ของรัฐ ราว 80% ของที่ใช้กับคนไข้ในประเทศ ด้วยเหตุเพราะเห็นว่ากำไรน้อย ทั้งที่พันธกิจของ อภ. ต่อสังคม ต้องไม่มุ่งเอากำไรมาก เพื่อให้ รพ.รัฐ ซึ่งใช้เงินภาษีของประชาชนมาซื้อยาอย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ อภ. ขาดส่งยาไปยังกองทุนยาต้านไวรัสกว่า 400 ล้านบาท และมีแนวโน้มว่า หากไม่มีการแก้ปัญหาวัตถุดิบยาต่อไปคนไข้อาจขาดยา

นอกจากนี้ นพ.สุวัช ยังเสนอตัดงบเรื่องการทำงานวิจัย 45 ล้าน เพื่อแก้ปัญหาขาดทุน ถือเป็นการแก้ปัญหาโดยไม่คำนึงถึงอนาคตของ อภ. ที่ต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ดังนั้น อภ. ต้องได้รับการปฏิรูปโดยเร็วที่สุด ส่วนพฤติกรรมของ นพ.พิพัฒน์ มีการเบียดบังผลประโยชน์ของ อภ. โดยเป็นประธานบอร์ดคนเดียวที่บีบบังคับเอาเงินจากกองทุนดอกพิกุล ซึ่งเป็นกองทุนสวัสดิการของพนักงาน อภ. ไปใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศ ตีกอล์ฟ เบิกค่าน้ำมันรถ และค่าโทรศัพท์อีกด้วย.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์   7 ก.ค. 2557 12:15