2nd benefit

2nd benefit

ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตนพร้อมเครือข่ายแรงงาน และเครือข่ายผู้ป่วยร้องสปส.แก้ไขสิทธิประโยชน์

img 0000011

ตัวแทนชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน พร้อมด้วยเครือข่ายแรงงาน เครือข่ายผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เข้ายื่นข้อเสนอให้สำนักงานประกันสังคมแก้ไขสิทธิประโยชน์ 6 ข้อ ให้คลอบคลุมการคลอด การฆ่าตัวตาย รักษาฟัน บำบัดยาเสพติด และการรักษาผู้ป่วยโรคฮีโมฟีเลีย ขณะที่รองเลขาธิการ สปส. แจงได้มีการปรับสิทธิประโยชน์บางประการแล้ว

วันนี้ (16 มิ.ย.) ที่สนง.ประกันสัคม นนทบุรี – เมื่อเวลา 11.00 น. ตัวแทนชมรมพิทักษ์ตน พร้อมด้วย เครือข่ายแรงงาน เครือข่ายผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพสำนักงานประกันสังคม เพื่อเรียกร้องให้แก้ไขสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนให้ครอบคลุม

นายนิมิตร์ เทียนอุดม เลขาชมรมพิทักษ์สิทธิ์ผู้ประกันตน กล่าวว่า “จากการทำงานร่วมกับสหภาพแรงงานในช่วง 2   ปีที่ผ่านมา พบว่า ในการรักษาพยาบาลของผู้ประกันตน เมื่อเปรียบเทียบกับสิทธิรักษาพยาบาลในระบบอื่น ด้อยกว่ากว่าระบบรักษาพยาบาลอื่นมาก และเป็นระบบเดียวที่ร่วมจ่ายเงินสมทบ ด้วยเหตุนี้ทางชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน พร้อมด้วยเครือข่ายข้างต้นจึงได้จัดทำข้อเสนอเร่งด่วนเพื่อให้สำนักงานประกันสังคมทำการปรับแก้สิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนโดยเร็ว”
 
ข้อเสนอ 6 ข้อ ให้ สปส. ปรับแก้สิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน ได้แก่


(1) ให้การคลอดเป็นการรักษาพยาบาล โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเอง และเงินเหมาจ่ายค่าคลอดบุตรเดิมให้คงไว้ เป็นเงินชดเชย ถือเป็นสิทธิของผู้ประกันตน และยกเลิกการจำกัดให้คลอดได้ 2 ครั้ง

(2) ยกเลิกการจำกัดสิทธิไม่รักษากรณีการทำร้ายตัวเอง(ฆ่าตัวตาย) ต้องได้รับรักษาทุกกรณีไม่ว่าการทำร้าย ตนเองจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม

(3) การรักษาเกี่ยวกับฟัน ต้องไม่กำหนดเพดานวงเงินและเงื่อนไขจำนวนครั้งต่อปี ต้องเป็นไปตามความจำเป็น

(4) ให้สิทธิการรักษากรณีการบำบัดสารเสพติดต่างๆ

(5) พัฒนาสิทธิประโยชน์การดูแลรักษาผู้ป่วยฮีโมฟีเลีย ให้ได้รับการบำบัดทดแทนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือดอย่างโปรตีนแฟคเตอร์ (factor) ที่เท่าเทียมเช่นเดียวกันสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า

(6) ให้เกิดสิทธิด้านสุขภาพทันทีที่ส่งเงินสมทบ

ด้าน นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล ได้กล่าวว่า ข้อเสนอของชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตนในบางเรื่องทาง สำนักงานประกันสังคมได้ปรับสิทธิประโยชน์ให้มีความเท่าเทียม กับ สปสช. เช่น

1. สิทธิด้านการรักษาโรคมะเร็ง ที่ผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิได้เช่นผู้ใช้สิทธิบัตรประกันสุขภาพ

2. มีประกาศให้โรคหรือการประสบอันตรายอันเนื่องจากการใช้สารเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ยกเว้นการให้สารเมทาโดน (Methadone Maintenance Treatment : MMT ) เพื่อบำบัดรักษาผู้ประกันตนที่ติดสารเสพติดเฉพาะในกลุ่มฝิ่นและอนุพันธ์ของฝิ่น โยจ่ายเป็นค่าสารเมทาโดน (Methadone) แก่สถานพยาบาลที่ให้การบำบัดรักษาผู้ประกันตนในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 30 บาทต่อวัน ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข

“ส่วนสิทธิประโยชน์ด้านอื่น เช่น สิทธิคลอดบุตร , การรักษาเกี่ยวกับฟัน, สิทธิประโยชน์การดูแลรักษาผู้ป่วยฮีโมฟีเลีย และ การให้เกิดสิทธิประโยชน์ทันทีสำหรับผู้ประกันตน ต้องเสนอคณะกรรมการแพทย์ ในบางเรื่องต้องเสนอขอแก้ไขกฎหมาย ตอนนี้ทาง สปส.กำลังยกร่าง...อย่างไรก็ตามจะได้เชิญผู้แทนทุกกลุ่มเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างกฎหมายด้วย” รองเลขาธิการ สปส. กล่าว