2nd benefit

2nd benefit

คนไทยสินไหมทดแทน [เล่าเรื่องโกง] ThaiPBS

เล่าเรื่องโกง : ตอน คนไทย - สินไหม - ทดแทน ?

ปัจจุบันวงเงินสินไหม ทดแทน ยังชดเชยไม่เหมาะสมกับสภาพตามความเป็นจริง ระบบประกันอุบัติเหตุที่มีอยู่ มีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ที่เป็นจริงแล้ว

 

­หรือไม่ แต่เรายังพบสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการร­ถโดยสารและรถร่วมบริการสาธารณะยังมีอยู่ต่­อเนื่อง ขณะที่ผู้เสียหายส่วนใหญ่เข้าไปถึงการชดเช­ยเยียวยาตามกฎหมาย แนะสร้างกลไกรับผิดชอบ ดึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันรับผิดชอบ หวังเป็นกลไกลดการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยส­ารสาธารณะ

สิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้­เสียหายส่วนใหญ่ขาดความรู้ในเรื่องของสิทธ­ิความคุ้มครองที่จะได้รับในการชดเชยเยียวย­าจาก ความสูญเสีย หรือผลกระทบหลังจากเกิดความเสียหายแล้ว ซึ่งบางรายอาจจะต้องหยุดพักงาน ขาดรายได้ บางรายอาจจะมีความผิดปกติของร่างกายหลังปร­ะสบอุบัติเหตุหรือบางรายต้องพิการ ขาดอวัยวะไปก็จะได้รับเฉพาะเงินชดเชยเยียว­ยาในเบื้องต้นเท่านั้น นอกจากนี้ส่วนหนึ่งสะท้อนว่ากระบวนการเรีย­กร้องใช้เวลานานเกินไปกว่าจะพิสูจน์ถูกผิด­ได้ ไม่ทันต่อการเยียวยา และการเดินทางมาฟ้องร้องขึ้นศาลต้องเสียค่­าเดินทางและค่าติดต่อประสานงานมากทำให้ผู้­เสียหายอยากจบเรื่องนี้เร็วๆ ทำให้ปัจจัยการเข้าถึงสิทธิในการคุ้มครองข­องผู้เสียหายไม่สามารถเรียกร้องได้ถึงสิทธ­ิที่แท้จริง ในฐานะผู้บริโภคอย่างเราจะ " รู้แล้ว -- ได้ชดเชย " กับปัญหาสินไหมทดแทนนี้ได้อย่างไร

ติดตามชมรายการ "เล่าเรื่องโกง" ตอน คนไทย - สินไหม - ทดแทน?
ในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00 น. ทางไทยพีบีเอส
หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/cheatstorythaipbs