2nd benefit

2nd benefit

  • หน้าแรก
  • ด้านอาหาร ยา หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ร้องนายก ชะลอกม.จีเอ็มโอ หวั่นกระทบส่งออก-เกษตรกรรม-สุขภาพ

84278

กลุ่มเกษตรกรรม นักวิชาการ กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ ผู้บริโภค รวมตัวร้องนายกฯ ชะลอและตั้งคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายจีเอ็มโอ ขณะที่รัฐบาลเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการสองฝ่ายร่วมถกกฎหมายดังกล่าว

วันนี้ (9 ธ.ค.) นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ เครือข่ายเกษตรกร และผู้บริโภค พร้อมด้วยกลุ่มเครือข่ายคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ หรือร่าง พ.ร.บ.จีเอ็มโอ 44 จังหวัด 122 เครือข่าย ได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ชะลอและทบทวนการออกร่าง พ.ร.บ.จีเอ็มโอ เหตุหวั่นกระทบเกษตรอินทรีย์ เศรษฐกิจด้านการส่งออกผักผลไม้ไทยสูญเสียเงินหลายหมื่นล้าน ทำให้เกิดการผูกขาด และสูญเสียพันธุ์ความหลากหลายทางชีวภาพ โดยมี พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารับหนังสือ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงาน ก.พ.

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี (Biothai) กล่าวถึงข้อเรียกร้องว่า ขอให้รัฐบาลชะออกการส่งร่างกฎหมายจีเอ็มโอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าว โดยให้มีตัวแทนจาก กลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากจีเอ็มโอ ตัวแทนจากเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านเกษตรอินทรีย์ องค์การคุ้มครองผู้บริโภค องค์กรสาธารณประโยชน์ด้านความหลากหลายทางชีวิภาพและเกษตรอินทรีย์ นักวิชาการด้านกฎหมายที่ติดตามเรื่องนี้ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการปรับปรุงร่างกฎหมายอย่างน้อยกึ่งหนึ่งในคณะกรรมการปรับปรุงร่างฯ
นายวิฑูรย์ กล่าวต่อไปว่า ให้นำเอาหลักป้องกันไว้ก่อนโดยคำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคม การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายตามพิธีสารว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพ และพิธีสารเสริมนาโงยา-กัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการรับผิดชอบและชดเชยความเสียหายมาเป็นหลักการสำคัญในการปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมให้นำความเห็นของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งปรับปรุงเนื้อหาที่บกพร่องให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

“หากนายกฯ ยังผลักดันกฎหมายจีเอ็มโอต่อไปอาจจะมีการเคลื่อนไหวเพิ่มเป็นวงกว้าง ผมคิดว่ารัฐบาลกำลังไปผิดทาง ซึ่งขณะที่หลายประเทศในยุโรปและอเมริกาได้มีการยกเลิกและปฏิเสธจีเอ็มโอ” ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี กล่าว

ด้านตัวแทนผู้ประกอบการและส่งออกพืชผักผลไม้ไทย นายวัลลภ พิชญ์พงศา สมาคมการค้าเกษตรอินทร์ย์ไทย กล่าวว่า จีเอ็มโอจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าว เหตุการณ์อย่างนี้เคยเกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาพบการปนเปื้อนของข้าวจีเอ็มโอที่ส่งไปขายยุโรป ทำให้ยุโรปหยุดสั่งซื้อข้าวจากสหรัฐฯ และหันมาสั่งข้าวที่ประเทศไทยแทนข้าว

ทางด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าวว่า รัฐบาลยินดีรับฟังทุกเรื่องที่มีความเห็นต่าง และมองว่าหากศึกษารายละเอียดจะพบว่ากฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อป้องกันและคุ้มครอง เพราะประเทศไทยมีพืชจีเอ็มโอเข้ามาขายอยู่แล้ว แต่ขาดกฎหมายมารองรับ อย่างไรก็ต้องเปิดโอกาสให้คนที่มีศักยภาพจริงๆ ที่สามารถทำจีเอ็มโอด้วย

“เมื่อกฎหมายผ่านร่างคณะรัฐมนตรีไปแล้วไม่ได้หมายความว่ามันจะประกาศใช้เลย มันต้องไปผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งผมเห็นว่าท่านทั้งหลายเห็นต่าง และรัฐบาลมีวิปที่ติดต่อประสานงานกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย เราก็จะช่วยกันอธิบายความชี้แจงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเชิญตัวแทนของท่านเข้าไปเป็นคณะกรรมาธิการเพื่อจะได้ไปถกแถลงกันว่าใครมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ถ้ามีข้อเสียมากสภานิติบัญญัติไม่เอาแน่นอน” โฆษณประจำสำนักงานยก กล่าว

 

ข่าวบทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน:

|

Tags: ฺBiothai, วิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ, จีเอ็มโอ, GMOs, พ.ร.บ.ความปลอดภัยทางชีวภาพ, ไบโอไท